Tại cuộc họp, ông nói ra điều mà ông thừa nhận mình cũng không biết có đúng không: “Nhiều nhà thầu, tư vấn gặp tôi nói “hằn lún là do lỗi bộ trưởng”, bởi vì từ ngày bộ trưởng chỉ đạo làm nghiêm, không bớt được nhựa đường nên cấp phối nhiều nhựa quá gây lún. Không biết thế có đúng không?”.
Mặc dù chuyện hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường được Bộ GTVT tìm nguyên nhân từ hai năm nay nhưng nguyên nhân gây lún vẫn chưa thống nhất, trừ những điểm cơ bản.
|
Vệt lún sâu trên đường Đồng Văn Cống, đoạn gần cảng Cát Lái. |
Đó là: tiêu chuẩn thiết kế đường có thông số như nhau dù đường được làm ở những vùng miền địa chất, thời tiết, mật độ phương tiện khác nhau; việc quản lý thi công, kiểm soát vật liệu đầu vào, thiết bị máy móc, trình độ, kinh nghiệm thi công chưa đảm bảo. Về khách quan có các nguyên nhân từ thời tiết, xe quá tải...
Trước mắt, ông Thăng yêu cầu tập trung vào giám sát năng lực của tư vấn, nhà thầu thi công, ban quản lý dự án. “Không để tư vấn giám sát đăng ký nhân lực một đằng thực hiện một nẻo, không làm mà còn gây khó khăn, thậm chí đòi ăn chia với nhà thầu, mỗi lần ký phải đòi phần trăm phần nghìn rồi mới ký” - ông Thăng nói.
Ông Thăng cũng đề nghị đưa ra những thiết kế phù hợp địa hình, địa chất, khí hậu, tăng cường những vị trí đường cong, dốc, vị trí xe dừng đỗ nhiều, thử nghiệm bằng các loại kết cấu khác nhau, khi có kết quả thì làm đồng loạt; kiểm soát được vật liệu, thiết bị thi công và nghiên cứu việc đấu thầu rải thảm mặt đường chứ không để mỗi nhà thầu thảm dăm ba kilômet như hiện nay. Bên cạnh đó, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe.
Ông đòi hỏi: cần cố gắng cuối năm nay tìm ra nguyên nhân để khắc phục triệt để, “không để tình trạng như mấy năm nay càng khắc phục càng lún mà ai cũng nói làm đúng hết”.