Vị kỹ sư giấu tên khẳng định đã sử dụng radar xuyên đất để tìm thấy vị trí những xe tải chở đầy đồ quý giá của ngân hàng Smolensk. Các lực lượng Xô Viết đã đưa toàn bộ tài sản của ngân hàng này đi sơ tán trong Thế chiến II, để ngăn quân phát xít Đức chiếm đoạt.

Tờ Bild của Đức ngày 7/9 đưa tin: “người đàn ông đó là một kỹ sư và thông qua luật sư của mình khẳng định đã tìm thấy những xe tải mất tích sau khi mạo hiểm chính sinh mạng mình”.

Theo tuyên bố của người này, mật vụ Liên Xô cũ đã giành quyền kiểm soát các xe tải. Sau khi đốt hết tiền giấy và các tác phẩm nghệ thuật, họ đưa đoàn xe tải vào một đường hầm dùng để khai thác mỏ gần làng Vyazma, trước khi dùng mìn đánh sập tuyến hầm.

“Có đồn đoán rằng có 100 tấn vàng trên các xe tải đó”, tờ Bild viết, và khẳng định người đàn ông giấu tên tiết lộ có tổng cộng 6 xe tải, được giấu trong hai đường hầm cách nhau vài cây số ở độ sâu chừng 15 – 17m.

Tờ báo này cho biết người đàn ông này dự kiến sẽ công bố “bằng chứng” về những xe tải chở vàng này trong vài ngày tới.

Thông tin này xuất hiện sau khi thông tin về đoàn tàu chở vàng được phát hiện tại Walbrzych, Ba Lan, chở đầy những đồ vật giá trị mà phát xít Đức cướp được.

Theo Dân Trí