Ngoài tâm lý lo ngại của người tiêu dùng (NTD) trước thông tin về các loại phí “chồng lên đầu” phương tiện cá nhân thì tình hình kinh tế khó khăn buộc phải thắt chặt chi tiêu chính là những yếu tố khiến thị trường ôtô cả mới lẫn cũ ở Hà Nội đều rơi vào trầm lắng.
Theo thống kê của Hiệp hội ôtô Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, lượng ôtô bán ra sụt giảm mạnh so với trước đây, cả ở xe tầm trung và cao cấp. Nguyên nhân của tình trạng trên là do các khoản phí liên quan đến ôtô ngày càng nhiều, mức đóng lại tăng.
Theo thống kê, hiện nay nếu mua một chiếc xe mới, NTD sẽ phải chịu ít nhất 8 khoản thuế, phí khác nhau. Riêng ở Hà Nội, ngay từ đầu năm 2012, hai loại phí trước bạ và phí đăng ký cấp biển số xe đã tăng lên đáng kể khiến người mua xe phải mất thêm 10% chi phí.
Bằng chứng là để sở hữu chiếc ôtô mới, cỡ 1 tỷ đồng, NTD Hà Nội phải "gánh" thêm một khoản tiền khoảng 100 triệu đồng so với năm 2011. Số tiền này tăng do thuế trước bạ tăng từ 12% - 20%, phí lấy biển số tăng từ 2 triệu đồng - 20 triệu đồng.
Còn nếu muốn sở hữu những chiếc xe hạng sang giá vài tỷ đồng, NTD phải móc thêm hầu bao vài trăm triệu đồng mỗi chiếc, chưa kể sắp tới, người sở hữu xe ôtô sẽ phải đóng thêm 2 loại phí là phí bảo trì đường bộ và phí lưu hành nội đô khiến nhiều người có ý định mua ôtô phải chùn bước hoặc cân nhắc.
Những tưởng rằng, để tiết giảm bớt chi phí, đồng thời cũng tránh được mức tăng 10% của phí trước bạ, nhiều gia đình sẽ chọn phương án mua ôtô cũ khiến cho phân khúc này trở nên sôi động. Song thực tế từ đầu năm 2012 lại không diễn biến theo chiều hướng như vậy.
Theo anh Dũng, chủ một gara ôtô cũ trên đường Trần Khát Chân (Hà Nội), nguồn cung xe cũ đang có xu hướng tăng. Lý do là vì nhiều gia đình đã mua ôtô nhưng nhu cầu đi lại ít. Hơn nữa, việc tăng nhiều loại phí khiến họ phải bỏ ra một khoản phí phát sinh thêm từ 2-2,5 triệu đồng mỗi tháng.
Vì vậy, để giảm bớt gánh nặng này, họ đã tính đến phương án bán xe. Trong khi đó, những gia đình có nhu cầu mua xe thì lại đang lưỡng lự. Vì vậy, nhiều gara đã tung ra các chiêu để nhằm thu hút người mua