Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch, 3 tỷ lít bia đã được tiêu thụ ở Việt Nam trong năm 2012. Lượng bia sử dụng của 1 người/năm là 32 lít, xếp thứ nhất khu vực ASEAN và thứ ba châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật.
Nếu chỉ tính trung bình 22.000 đồng/ lít bia, lấy theo giá bia Hà Nội thì người Việt đã chi tiêu 3 tỷ USD/năm cho thứ nước uống có men này.
|
"Cơn khát" bia ở Việt Nam kéo dài nhiều năm và dường như chưa hề có điểm dừng. |
Ngành kinh doanh bia đã trở thành một sức đẩy lớn, tạo nhiều công ăn việc làm cho nền kinh tế, cũng như tạo động lực cho những ngành liên quan như thực phẩm. Tuy nhiên, việc người Việt dành quá nhiều thời gian cho bia, đặc biệt vào buổi trưa trong tuần, có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất lao động trong ngày của họ.
Nhu cầu uống "đáng nể" của người tiêu dùng đã khiến ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối các loại bia trên thị trường. Nhiều nhãn bia ngoại từ châu Âu hay châu Mỹ giờ đã trở nên quen thuộc với nhiều người Việt, cho dù giá các loại bia này cao gấp 2-3 lần so với bia sản xuất trong nước.
Anh Đỗ Mạnh Cường, Trưởng bộ phận bia Nhà hàng bia Đức Eresson cho biết: “Lượng khách trong hè đến với nhà hàng rất đông. Mỗi tuần có thể tiêu thụ hơn 1.000 lít bia”.
Với thực tế, tốc độ tiêu thụ bia tại thị trường Việt Nam trong những năm qua luôn nằm trên đà tăng trưởng. Nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại đặt ra mục tiêu bán được hàng tỷ lít bia trong những năm sắp tới.
Theo VTV News