Cơ quan này cung cấp 1 bức ảnh chụp nhanh dữ liệu của 1 trạm radar đặt ở khu vực Rostov của Nga, gần biên giới Ukraina, ở ngay trước và khoảng 20 phút sau khi vụ tai nạn xảy ra với MH17.

Theo ông Sergey Melnichenko, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn an toàn hàng không Nga, có 1 hoặc  2 máy bay chiến đấu trong không trung bay gần MH17. Dữ liệu này gây hoài nghi về kịch bản của các quốc gia phương Tây cho rằng, chiếc máy bay của Malaysia bị bắn hạ từ mặt đất bởi 1 tên lửa đất đối không, nghi là của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina.

Các dữ liệu do “một trung tâm kiểm soát không lưu ở Rostov cung cấp”, ông Melnichenko chia sẻ với tờ Moskovsky Komsomolets. Ông này đảm bảo, “chúng tôi rất tin tưởng vào nguồn tin này và có thể đưa ra trước công chúng”.

“Dữ liệu này cho thấy rõ ràng rằng, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn và sau đó, có những chiếc máy bay di chuyển về phía bắc chiếc Boeing. Phần lớn khả năng chúng là những máy bay quân sự bởi vì chúng bay rất gần nhau. Rất có khả năng có 1 hoặc 2 máy bay chiến đấu tại đó”, theo ông Melnichenko.

Phát hiện mới vụ MH17: Ít nhất 1 chiến đấu cơ “lạ” xuất hiện trên đường bay của MH17
Đường đi cuủa chiếc máy bay nghi là máy bay quân sự có màu xanh và đường đi của MH17 được đánh dấu bằng đường màu tím. 

Một dữ liệu khác củng cố nghi vấn trên là những máy bay này không phản hồi tín hiệu radar. Các máy bay dân sự thường đáp lại tín hiệu từ radar, trong khi các máy bay quân sự  “thường không được trang bị bộ phát đáp hoặc các phi công tắt chúng đi khi thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu”.

Trong khi lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina không có lực lượng không quân của riêng mình, thì Nga và Ukraina là các bên có khả năng nhất trong việc đưa chiến đấu cơ đến khu vực này. Nhưng ít có khả năng chiến đấu cơ của Nga có thể vượt qua biên giới mà không bị phát hiện bởi các radar của Ukraina hoặc NATO.

Vài ngày sau khi vụ tai nạn MH17 xảy ra, Bộ Quốc phòng Nga công bố bằng chứng cho thấy 1 máy bay chiến đấu của Ukraina bay gần chiếc Boeing tại thời điểm thảm họa xảy ra. Kiev bác bỏ việc triển khai máy bay vào hôm đó nhưng nước này thường xuyên tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng nổi dậy ở miền đông.

Theo ông Melnichenko, dữ liệu mới này phù hợp với công bố của phía quân đội Nga. Cũng theo chuyên gia này, các máy bay quân sự bay về phía bắc chiếc Boeing, như vậy nghĩa là chúng sẽ ở phía bên trái của máy bay. Một số hình ảnh từ khu vực vụ tai nạn cho thấy phía bên trái của buồng lái máy bay bị hư hại, phù hợp với kịch bản 1 cuộc tấn công do những máy bay chiến đấu trên gây ra.

theo laodong.com