Thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 - 2014
Học sinh sẽ chủ động... học lệch?
Trước phương án thi 4 môn, trong đó có 1 môn tự chọn, rất nhiều giáo viên (GV) lo ngại việc học sinh (HS) sẽ vô hình trung học lệch một cách chủ động ngay từ đầu năm. Cô giáo Nguyễn Thị Hải (THPT ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) chia sẻ: HS sẽ chủ động lựa chọn môn thi mà các em tự chọn, sẽ xem nhẹ các môn còn lại, gây tình trạng học lệch. GV giảng dạy những môn không thuộc diện được chọn của HS cũng sẽ gặp nhiều trở ngại khi trong một lớp có sự “trộn lẫn” các lựa chọn của HS cho kỳ thi. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ mùa thi trước, nhiều trường THPT đã "tách" HS có cùng môn thi vào "nhóm" để GV giảng dạy cho thuận lợi.
Bài toán chống học lệch, không phải không nằm ngoài sự tính toán của Bộ GDĐT. Tại phiên giải trình trước UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Kết quả tốt nghiệp THPT dựa trên nguyên tắc học gì thi đấy. Cụ thể, 50% lấy kết quả học lớp 12, còn 50% lấy kết quả thi 4 môn trong kỳ thi chung. Phương án này sẽ giải quyết bài toán học lệch, HS vẫn phải học và thi đầy đủ tất cả các môn học trong lớp 12 để làm cơ sở xét kết quả tốt nghiệp. Tuy nhiên, cách làm này, theo nhiều phụ huynh chỉ là cách làm đối phó và dễ nảy sinh tiêu cực trong nhà trường, nếu không có cơ chế kiểm soát chặt.
Phụ huynh lo là chính
Đây là câu hỏi của phần lớn phụ huynh có con học lớp 12 và sẽ là lứa HS đầu tiên tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Mặc dù khi công bố phương án thi, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển đã khẳng định là HS cứ yên tâm học tập bình thường theo chương trình, các chương trình học sẽ không biến động nhiều, song không ít phụ huynh lo lắng cho con mình trước cơ hội giành tấm vé vào ĐH. Chị Trần Thu Hoài (KĐT Xa La, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã đọc đi đọc lại thông tin để biết chính xác là con tôi sẽ thi theo các môn thi chứ sẽ không thi theo bài thi tích hợp, thế nhưng Bộ GDĐT yêu cầu đề thi sẽ đổi mới theo hướng vận dụng kiến thức mở. Điều này quá mơ hồ khi mà học sinh bao nhiêu năm nay vẫn theo học theo cùng một chương trình, SGK. Liệu cách học này có đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi?”. Điều mà chị Hoài và nhiều phụ huynh khác quan tâm là ngay từ đầu năm, nhà trường cần nhanh chóng phổ biến những biến chuyển trong dạy và học để đáp ứng kỳ thi.
Về điều này, theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT), đề thi sẽ theo định dạng của đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 theo hướng tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở, giảm dần yêu cầu ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Cục này cũng khẳng định, trước mắt chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình phổ thông. Những đổi mới của kỳ thi đều nhằm theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, tạo cho các em nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành phù hợp. Cách giảng dạy sẽ theo định hướng trên để giáo viên có sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình giảng dạy.