Mới đây, trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Văn Huyện (Chánh Thanh tra Bộ GTVT) cho biết, đã nhận được báo cáo giải trình của hơn 10 cán bộ liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng của nhà thầu JTC. Tất cả cán bộ này đều khẳng định mình không hề nhận tiền hối lộ từ đối tác Nhật Bản và cũng không liên quan đến nghi án tiêu cực này.
Trước đó, một số lãnh đạo ngành đường sắt đã bị tạm đình chỉ công tác để làm báo cáo về vụ việc. 10 người khác tiếp tục phải giải trình, trong đó có cán bộ đã nghỉ hưu, đặc biệt có một người nguyên là Thứ trưởng Bộ GTVT.
Tại cuộc họp báo diễn ra vào chiều nay (2/4), nhiều ý kiến quan tâm đến nghi án hối lộ giữa Công ty JTC (Nhật Bản) và cán bộ ngành đường sắt Việt Nam trong dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đến nay, vụ án vẫn đang được các cơ quan 2 nước phối hợp điều tra. Mọi thông tin liên quan đến vụ án có thể tiết lộ đều đã được Bộ GTVT công bố trong các thông báo vừa qua.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, hôm qua (1/4), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trả lời khá đầy đủ về vấn đề này.
Về nghi án cán bộ đường sắt Việt Nam nhận hối lộ từ Công ty JTC, báo chí Nhật Bản mới đưa tin đúng 1 lần và đã dừng lại. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nên nhấn mạnh, vụ việc đang được cơ quan chức năng giữa 2 nước làm rõ. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo làm rõ vụ việc.
"Khi có kết quả điều tra chính thức, Chính phủ sẽ công bố rõ ràng". - Thứ trưởng Trường nói.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp báo
Trước đó, khi báo chí Nhật Bản đưa tin về nghi án hối lộ, Bộ GTVT đã ra 2 thông cáo liên quan đến sự việc. Trong bản thông cáo ngày 24/3, Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp với cơ quan Nhật Bản làm rõ các cá nhân nhận tiền và xử lý nghiêm dù đó là ai. Còn bản thông cáo thứ hai vào ngày 29/3, Bộ GTVT cho biết vẫn chưa thể cung cấp thông tin cụ thể về những cá nhân bị nghi vấn. Mọi thông tin vẫn đang được cơ quan tư pháp của Nhật Bản nắm giữ và sẽ công bố sau khi có kết luận cuối cùng và được Chính phủ Nhật đồng ý.
Việc nhà thầu Nhật chi tiền cho cán bộ Việt Nam đã từng xảy ở dự án đại lộ Đông Tây. Tại cuộc họp chiều nay, báo chí cũng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói rõ về đề xuất đối với JICA, chuyển hình thức vay vốn sang STEP nhằm hạn chế tiêu cực, tránh việc mở thầu mà chỉ có 1 nhà nhầu nộp hồ sơ. Nhưng ông Đông cho rằng, các bước cụ thể đang tiếp tục được hai bên trao đổi, chưa có phương án cụ thể.
Sáng mai (3/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản. Hai bên sẽ thảo luận những biện pháp sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án sử dụng vốn vay.