|
Nếu được HĐND TP HCM thông qua tại kỳ họp vào tháng 9 tới, những người sử dụng xe máy trên địa bàn sẽ bắt đầu nộp phí sử dụng đường bộ từ đầu năm sau. Ảnh: Hữu Công.
|
Theo Sở, việc đề xuất mức thấp nhất với người sử dụng xe máy có dung tích xi lanh đến 100 cm3 là nhằm hỗ trợ các đối tượng khó khăn. Với người có mức thu nhập cao (sử dụng xe có dung tích xi lanh trên 175 cm3) cơ quan này đề xuất áp dụng mức cao nhất so với quy định tại Thông tư 197 của Bộ Tài chính.
UBND cấp xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí và chỉ đạo tổ dân phố (hoặc thôn) hướng dẫn kê khai phí sử dụng đường bộ. Căn cứ tờ khai của người sử dụng, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm sẽ thu phí và phát biên lai.
Nếu được HĐND TP HCM thông qua tại kỳ họp vào tháng 9 tới, Sở đề xuất UBND thành phố cho phép triển khai thu phí từ 1/1/2015, đồng thời không truy thu phí sử dụng đường bộ từ ngày 1/1/2013 để khuyến khích người dân, tạo tâm lý đồng thuận khi triển khai.
Theo thống kê mới nhất, tại TP HCM hiện có gần 6 triệu xe máy đăng ký (chưa kể xe của người tạm trú), nhiều nhất cả nước. Hà Nội có khoảng 4 triệu chiếc và đã thu phí sử dụng đường bộ từ tháng 8/2013 với mức 50.000 đồng với xe có dung tích dưới 100 cm3 và gấp đôi với loại xe còn lại. Đây là mức phí thấp nhất trong khung phí bảo trì đường bộ được Bộ Tài chính ban hành.
theo vnexpress.net