Chuyển đổi và thu hồi đầu số 01996 và 01997, trả về kho số của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo nhà mạng này, đây là một phần trong kế hoạch thực hiện chủ trương quản lý tài nguyên số của Bộ, giảm thiểu tình trạng sim rác. Theo đó, tất cả thuê bao sử dụng 2 đầu số trên được chuyển sang đầu số 01992, 01993 hoặc 01998 và giữ nguyên dải số phía sau.
|
Việc thực hiện chuyển đổi đầu số cho thuê bao được Beeline thực hiện từ năm ngoái, song đến nay vẫn nhận được khiếu nại. Ảnh minh họa. |
Giữa tháng 7 vừa qua, khách hàng Phạm Văn Nhật (Cà Mau) đã gửi khiếu nại Beeline đổi đầu số không sòng phẳng. Anh Nhật mua khá nhiều sim số đẹp của Beeline đầu số 0199, chưa đăng ký thông tin cá nhân và kích hoạt sử dụng. Mới đây, nhận được thông tin Beeline đổi đầu số 01997 và 01996 sang đầu số 01992, 01993 và 01998, anh Nhật phát hiện 24 sim của mình nằm trong diện như vậy.
Nhưng sau khi kiểm tra, anh thấy một vài sim của mình không được đổi đầu số như thông tin nhà mạng công bố, mà bị "biến dạng" một cách khó hiểu. Ví dụ, sim 01996123456 đáng lẽ chuyển thành 01992123456 hoặc 01993123456 hoặc 01998123456. Nhưng Beeline đã thay đổi hết 7 số đuôi sau thành một dãy số hoàn toàn khác hẳn với số ban đầu.
Một số sim bị hoán đổi mà anh Nhật cho là khó hiểu như 01997252345 thành 01993264444; 01997262345 thành 01993272222; 01997263456 chuyển thành 01993273333 hay 01997254567 đổi sang 01993270000...
"Ở đây nhà mạng đã không thực hiện đúng theo cam kết là chỉ đổi đầu số, giữ nguyên dải số phía sau. Điều này khiến tôi bị thiệt hại lớn về quyền lợi và thấy không được tôn trọng", anh Thịnh nói.
Trước đó, cũng liên quan đến việc chuyển đổi đầu số 01996 và 01997, anh Đặng Quyền Huy, ở Cà Mau đã 7 lần yêu cầu Gtel Mobile thực hiện lại, do nhà mạng không giữ nguyên dải số phía sau. Kết quả, Beeline đã đổi lại 91 sim cho anh Huy vào tháng 10 và tháng 12/2011, tháng một, tháng 3, 5 và 6 vừa qua theo thỏa thuận với khách hàng.
Trao đổi với VnExpress.net, đại diện của Gtel Mobile cho biết, việc chuyển đổi đầu số theo chủ trương tiết kiệm tài nguyên số của Bộ Thông tin Truyền Thông đã được Gtel Mobile hoàn tất từ quý III/2011. Tuy nhiên, cho đến tháng 7 năm 2012, khách hàng Phạm Văn Nhật mới gửi thông tin khiếu nại về việc này, như vậy là đã qua khoảng thời gian giải quyết các vấn đề về chuyển đổi đầu số.
Trong quá trình chuyển đổi, Gtel Mobile đã thực hiện việc thông báo với khách hàng đang sử dụng mạng và tất cả các đại lý thông qua website, tổng đài chăm sóc khách hàng, nhắn tin và gọi điện trực tiếp đến từng thuê bao. Theo đại diện của Gtel Mobile, về nguyên tắc khi chuyển đổi đầu số, nhà mạng sẽ giữ lại 6 số cuối theo số thuê bao khách hàng đang sử dụng để chuyển đổi sang đầu số mới. Trong trường hợp số thuê bao sau khi đổi đầu số đã có người sử dụng, nhà mạng và khách hàng sẽ cùng thỏa thuận để chuyển sang một số ở hạng tương đương.
Tuy nhiên, trong thời gian Gtel Mobile thực hiện việc trên, cả 24 sim số của khách hàng Phạm Văn Nhật đều chưa đăng ký thông tin cá nhân và chưa kích hoạt, tức là không hoạt động nên Gtel Mobile không thể liên lạc được với khách để thỏa thuận các vấn đề liên quan đến thay đổi đầu số. "Đáng lý, các số chưa kích hoạt đã bị thu hồi nhưng vì quyền lợi của người dùng, chúng tôi mới linh động tiến hành đổi đầu số cùng hạng”, đại diện Gtel Mobile cho biết.
Bà cho biết thêm, theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi thuê bao chỉ được sở hữu tối đa 3 sim của một nhà mạng. Việc khách hàng Phạm Nhật Vượng sở hữu 24 số, cũng không có hợp đồng làm đại lý phân phối là vi phạm.
"Song để đảm bảo quyền lợi của người dùng, chúng tôi sẽ xúc tiến những thủ tục cần thiết để thỏa thuận, giải quyết việc chuyển đổi đầu số cho khách hàng", vị đại diện cho biết.
Xuân Ngọc