Phản ánh đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, anh Phạm Văn Duy (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Qua lời giới thiệu của bạn bè, anh tham gia hệ thống phân phối sản phẩm của Amway với mong muốn mua hàng với giá ưu đãi, tiết kiệm. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian sử dụng sản phẩm Amway do Công ty TNHH Amway (Công ty Amway) Việt Nam sản xuất, anh Duy cho rằng mình gặp vấn đề về sức khỏe.
Nước rửa bát Amway bị tố làm da tay nổi mụn nước, ngứa như tổ đỉa
Cụ thể, ngày 23/5/2011 anh Duy tham gia hệ thống Amway với mã số 2453794. Sau khi tham gia, anh Duy mua một số sản phẩm để sử dụng, trong đó có nước rửa chén bát Amway.
Đơn khiếu nại của anh Phạm Văn Duy được gửi đến báo Điện tử Giáo dục Việt Nam
Theo lời giới thiệu của nhà sản xuất, nước rửa chén bát Amway được làm từ nguyên liệu thiên nhiên như lô hội, dầu dừa, nghệ… và một số hóa chất có tác dụng làm sạch chén bát, tiết kiệm nước, không khô tay bên cạnh đó có thể làm sạch cả cửa kính, bồn cầu.
Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng thường xuyên loại nước rửa này, đến đầu năm 2013, tay anh Duy bắt đầu nổi những mụn nước nhỏ, gây ngứa ở cạnh rìa ngón tay. “Tôi nghĩ là mụn bình thường nên bôi thuốc sát khuẩn, nhưng không khỏi”, anh Duy cho biết.
Hiện tượng mụn nước lan khắp ngón tay, lòng bàn tay. Với kiến thức học y được đào tạo, anh Duy nghĩ tay mình bị tổ đỉa và đi kiểm tra để điều trị. Tuy nhiên qua kiểm tra, bác sĩ kết luận tay anh Duy không bị tổ đỉa mà do một bệnh khuẩn mới gây ra. Anh Duy kiên trì điều trị trong khoảng 2 tháng, trong suốt thời gian này anh Duy vẫn sử dụng nước rửa chén Amway.
Sản phẩm nước rửa chén của Amway được bán trên thị trường.
Sau đó qua tiếp xúc với thành viên khác trong hệ thống Amway, anh Duy được biết có nhiều trường hợp khách hàng gặp sự cố da tay khi sử dụng nước rửa chén này. Nghi ngờ chất lượng sản phẩm, anh Duy thử chuyển sang sử dụng các loại nước rửa chén bình thường thì nhận thấy hiện tượng mụn nước trên bàn tay giảm hẳn, không còn ngứa.
“Đối chiếu với thời điểm trước và sau khi sử dụng nước rửa chén Amway, tôi nghi ngờ nước rửa chén Amway là nguyên nhân gây ra bệnh trên tay tôi, bởi một loại nước rửa có thể rửa bát chén, lau kính, rửa rau quả, xịt được cả bồn cầu là không bình thường”, anh Duy đặt nghi vấn.
Từ nghi ngờ này, anh Duy gọi điện đến Trung tâm Amway Đào Duy Anh (Hà Nội), nơi anh mua sản phẩm, để phản ánh nhưng tại đây nhân viên trung tâm trả lời không giải quyết. Đồng thời nhân viên hướng dẫn anh Duy liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng Amway.
Hàng chục cuộc điện thoại phản ánh về nghi vấn chất lượng sản phẩm của anh Phạm Văn Duy kéo dài trong tháng 11/2013 nhưng Amway vẫn không có phản hồi hay có động thái tiếp xúc với khách hàng.
“Thậm chí tôi gửi phản ánh đến email, địa chỉ Facebook Amway, những kênh liên hệ có thể nhưng tất cả chỉ là sự im lặng. Tôi liên hệ với người giới thiệu mình vào Amway nhưng lại tiếp tục được hướng dẫn đến Trung tâm chăm sóc khách hàng tại Văn phòng chính thức của Amway – số 1 Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội)”, anh Duy kể lại: “Tuy nhiên, liên hệ đến địa chỉ này, tôi nhận được câu trả lời: “Không giải quyết khiếu nại này (anh Duy đến trình bày về hiện tượng mụn nước trên bàn tay sau khi sử dụng sản phẩm nước rửa chén Amway) mà trung tâm chỉ giải quyết khiếu nại sảm phẩm”.
Thất vọng trước cách làm việc của Amway, anh Duy trình bày sự việc với cấp trên của mình trong hệ thống (kinh doanh đa cấp người giới thiệu người khác vào hệ thống là cấp trên của người đó –PV), và lại thực hiện thao tác từ đầu, gọi điện phản ánh đến Trung tâm chăm sóc khách hàng. Sau nhiều lần phản ánh, cuối cùng anh Duy được hướng dẫn đến gặp một nhân viên tên Nguyệt – quản lý kho tại Văn phòng Amway tại Hà Nội. Tại đây, nhân viên tên Nguyệt yêu cầu anh Duy viết đơn phản ánh và thu lại sản phẩm nước rửa chén nói để kiểm nghiệm, sẽ trả lời khách hàng.
Amway để khách “sống chết mặc bay”?
Đến đầu năm 2014, Công ty TNHH Amway Việt Nam đã có công văn số 147/ 2014/AVN-MKT trả lời khiếu nại của anh Phạm Văn Duy. Theo đó Amway Việt Nam cho rằng, sản phẩm nước rửa chén của Amway đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam TCVN 3971:2001, được kiểm nghiệm kỹ trước khi được đưa ra thị trường.
Công văn trả lời của Amway với trường hợp của phản ánh của khách hàng Phạm Văn Duy.
Trước nghi ngờ của anh Phạm Văn Duy, Amway Việt Nam lý giải: Khi khách hàng đưa sản phẩm khiếu nại, lượng sản phẩm trong bình chỉ còn 10ml được pha loãng với nước, số tem và lô không rõ ràng nên khó kiểm tra chất lượng sản phẩm? Cùng với đó phía Công ty Amway kết luận, việc cả gia đình anh Duy dùng sản phẩm nước rửa chén của Amway nhưng chỉ mình anh bị triệu chứng mụn tay chứng tỏ sản phẩm của Amway tốt?.
Trước câu trả lời của Amway, anh Duy phân tích: Mỗi người có cấu tạo da khác nhau, hiện tượng da dị ứng da xảy ra với người này mà không xảy ra với người kia là chuyện bình thường.
Theo anh Duy, đáng nói ở đây là cách làm việc, Amway tiếp nhận xử lý phản ánh của khách hàng rất thiếu chuyên nghiệp theo kiểu lấy lệ, cho xong… khiến chính người trong hệ thống thất vọng.
“Phải chăng Amway chỉ quan tâm đến lợi nhuận còn để mặc khách hàng theo kiểu bán hàng rồi “sống chết mặc bay”? Tôi ở Hà Nội nhưng phải vất vả dùng đủ mọi cách để phản ánh. Nếu ở các tỉnh xa, gặp trường hợp như tôi chắc chịu thua. Cho một quản lý kho ra giải quyết, Amway quá coi thường khách hàng”, anh Duy bức xúc.
(Theo Giáo Dục)