Lực lượng cứu hộ phát hiện mảnh vỡ máy bay ngay sau khi họ bắt đầu chiến dịch tìm máy bay mang số hiệu TGN267 ở huyện Oktaba, tỉnh Papua hôm 17/8, AP đưa tin. Trước đó người dân ở đây báo giới chức rằng họ thấy phi cơ đâm vào núi.
Theo Bộ giao thông vận tải Indonesia, mảnh vỡ máy bay nằm ở khu vực cao nguyên Bintang, không xa sân bay Oksibil, điểm đến của phi cơ. Nhưng họ chưa công bố tình trạng của hành khách và thành viên phi hành đoàn, BBCđưa tin.
Người dân sống gần hiện trường vụ tai nạn phát hiện mảnh vỡ và báo cho nhà chức trách. “Người dân cung cấp thông tin về việc máy bay đâm vào ngọn núi Tangok”, ông Suprasetyo, tổng giám đốc cơ quan vận tải hàng không Indonesia, cho biết.
Phi cơ ATR 42-300 của hãng hàng không Trigana Air mất liên lạc với trạm không lưu trước 14h55 hôm 16/8 theo giờ địa phương sau khi cất cánh từ thành phố Jayapura, trung tâm hành chính của tỉnh Papua, vào lúc 14h22 để tới thành phố Oksibil. Nó chở 49 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Theo kế hoạch, chuyến bay diễn ra trong 45 phút.
Ông Beni Sumaryanton, giám đốc phụ trách các chuyến bay của Trigana Air, nói với AFP rằng Oksibil là một khu vực rừng núi với thời tiết luôn biến động khó lường. Theo ông, bầu trời ở Oksibil có thể tối sầm vào mọi thời điểm, còn sương và gió có thể xuất hiện rất bất ngờ.
"Chúng tôi nghi ngờ tai nạn xảy ra do thời tiết xấu. Máy bay không quá tải, bởi nó có thể chở tối đa 50 khách", Sumaryanton nói.
J.A. Barata, người phát ngôn của Bộ Giao thông Indonesia, xác nhận rằng bầu trời ở Oksibil nhiều mây và tối vào thời điểm phi cơ biến mất.
Trigana Air là một trong những hãng hàng không mà Liên minh châu Âu (EU) cấm bay từ năm 2007. Theo lệnh cấm, phi cơ của hãng không được phép tiếp cận không phận châu Âu. Trigana Air đang sử dụng 14 máy bay, bao gồm 10 chiếc ATR và 4 phi cơ Boeing 737. Thời gian hoạt động trung bình của chúng là 26,6 năm.
Từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1991, Trigana Air đã hứng chịu 14 tai nạn. Tuy nhiên, việc phi cơ mất tích ngày 16/8 là sự cố nghiêm trọng nhất của hãng