Phạt du khách Trung Quốc tạt nước sôi vào tiếp viên hàng không
Cơ quan Du lịch Quốc gia Trung Quốc cho biết, nhóm du khách nói trên đã làm gián đoạn chuyến bay, gây đâu cho các hành khách khác và “làm tổn hại nghiệm trọng đến hình ảnh người Trung Quốc nói chung”. Hãng tin AP cho biết, sự việc xảy ra vào lúc người Trung Quốc đi du lịch nhiều hơn nhưng cũng bị chỉ trích nhiều hơn vì cư xử kém.
Sự việc xảy ra trên một chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Thái Lan AirAsia từ Bangkok tới Nam Kinh tuần trước. Một nữ du khách người Trung Quốc đã nổi cáu với tiếp viên hàng không rồi tạt nước nóng và ném mỳ vào người cô. Chuyến bay phải quay trở lại Bangkok và phi công đề nghị du khách và 3 người cùng đoàn ra khỏi máy bay. Những người này nổi giận vì họ không được ngồi cạnh nhau, và sau khi tiếp viên giúp họ đổi chỗ thì họ vẫn không kiềm chế được.
Trong các hình ảnh do kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV phát đi, một nam du khách trong đoàn đã lớn tiếng đe dọa đánh bom máy bay. Người này sau đó nói rằng tiếp viên hàng không chẳng may bị bỏng trong một cuộc tranh cãi về hóa đơn mà khách yêu cầu phải trả cho nước nóng.
Sau khi máy bay quay lại Bangkok, cơ trưởng và phi hành đoàn đã đề nghị hành khách thảo luận sự việc và hai bên đã hòa giải – AirAsia cho biết.
Cục du lịch Trung Quốc không nói rõ họ sẽ phạt du khách của họ thế nào, tuy nhiên tuyên bố của cơ quan này nói rằng công ty du lịch tổ chức chuyến bay sẽ bị phạt vì đã không hướng dẫn du khách cư xử hợp lý, còn các du khách sẽ bị đưa vào danh sách đen vì cư xử tồi.
Nhiều người Trung Quốc nói rằng họ xấu hổ vì cách cư xử như vậy. Ngay cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong chuyến thăm gần đây tới Maldives, đã kêu gọi du khách Trung Quốc cư xử văn minh hơn bằng cách không ném chai nhựa lung tung hoặc phá rạn san hô.
Năm nay hơn 100 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác.